Referral traffic là gì? Kiểm tra và tối ưu như thế nào?

Có rất nhiều cách để thúc đẩy tổng lưu lượng truy cập trang web, điển hình là cải thiện đa dạng các loại traffic khác nhau, bao gồm cả Referral trafic. Vậy Referral traffic là gì và thúc đẩy chúng như thế nào? Cùng Truyền thông TMS tìm hiểu qua bài viết sau.

Referral traffic là gì?

Referral traffic là lưu lượng truy cập đến từ liên kết được đặt trên website khác mà không phải đến từ truy vấn hay truy cập trực tiếp của người dùng Internet đối với website. Nói nôm na, Referral traffic là truy cập đến từ nguồn giới thiệu. Để hiểu hơn Referral traffic là gì, tham khảo ví dụ sau.

Ví dụ khi website của bạn đăng tải nội dung thú vị, quan trọng hay nội dung độc quyền, những trang web khác có thể dẫn link bài viết hoặc website của bạn về trang web của mình nếu họ cảm thấy nội dung này mang lại giá trị. Người dùng đọc bài viết từ trang web này và click vào liên kết đến trang web khác gắn trong bài viết chính là một ví dụ điển hình của việc tạo Referral traffic.

Như vậy, lượng truy cập từ việc người xem click vào các quảng cáo dạng CPC cũng được tính là Referral traffic.

Vì sao tăng Referral traffic lại quan trọng?

Nhìn chung traffic là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của quá trình SEO website. Ngoài ra traffic là chỉ số đại diện cho người xem và nguồn tiếp cận của họ. Một website có đa dạng các loại traffic cho thấy trang web đó có thể được người xem tìm thấy ở nhiều nơi, độ phủ sóng rộng và có thể tiếp cận ở nhiều kênh khác nhau.

Referral traffic là gì
Referral traffic là gì

Vậy tầm quan trọng của riêng Referral traffic là gì?

  • Tăng Referral traffic quan trọng vì nó đưa người xem đến với website của bạn từ những trang web tương tự, trang web có cùng tệp người xem hay cùng chủ đề, nội dung chính. Như vậy đối tượng người dùng Internet tiếp xúc với trang web của bạn từ Referral traffic sẽ gần nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Vai trò đối với SEO của Referral traffic là gì? Chúng giúp website được Google đánh giá cao hơn về thẩm quyền và độ tin cậy, hữu ích với người xem.
  • Tăng Referral traffic góp phần tăng traffic của website nói chung, thúc đẩy sự phát triển của trang web và các chỉ số quan trọng khác.

Không chỉ hiểu Referral traffic là gì, SEOer còn cần phải biết tầm quan trọng và các tăng Referral traffic cho trang web. Như vậy hiệu quả của quá trình SEO mới được đẩy lên cao nhất.

Làm cách nào để kiểm tra Referral traffic?

Bạn biết tầm quan trọng của Referral traffic là gì và muốn lên kế hoạch tăng lượng Referral traffic cho website? Trước hết hãy kiểm tra lượng truy cập của mình đến từ đâu, bằng cách sử dụng Google Analytics.

Referral traffic là gì
Referral traffic là gì

Google Analytics là công cụ hữu hiệu để kiểm tra và theo dõi các chỉ số của trang web. Để check Referral traffics của website, cần thực hiện các bước:

  • Bước 1: Truy cập vào Google Analytics, ở giao diện tổng quan, nhấp vào Traffic Sources (nguồn lưu lượng truy cập) ở Menu bên trái.
  • Bước 2: Trong mục Sources, chọn Referrals.
  • Bước 3: Trang kế tiếp sẽ hiển thị danh sách các URL đặt liên kết đến website của bạn, từ đó có thể biết nguồn Referral traffic là gì. Trong đó bạn có thể điều chỉnh khoảng thời gian cụ thể để biết được chính xác nguồn truy cập vào nhiều giai đoạn, thời điểm khác nhau.
  • Bước 4: Nhấp vào URL trong cột Sources (nguồn) nếu bạn muốn xem các số liệu chi tiết về Referral traffic được dẫn từ website đó, bao gồm thời gian trung bình người dùng ở lại trên trang web của bạn, tỷ lệ thoát trang,…

Xác định nguồn Referral traffic là gì và những thông số chi tiết về lượng traffic này sẽ giúp bạn biết được người xem từ những trang web nào đang quan tâm đến website của bạn. Điều này giúp SEOer có chiến lược tăng Referral traffic cụ thể và hiệu quả hơn.

8 Cách tăng Referral Traffic

Referral traffic không đến từ truy cập trực tiếp hay truy vấn người dùng về website của bạn. Nói cách khác bạn phải khai thác nhiều cách để quảng bá và giúp người dùng Internet biết đến, hứng thú với website của mình nhiều hơn.

Dưới đây là 8 cách tăng Referral traffic cho website của bạn:

Đăng bài viết PR

Đăng bài PR, bài viết quảng cáo lên các trang thông tin điện thử và các chuyên trang nổi tiếng là cách hiệu quả để tăng lượt truy cập đến website của bạn. Tùy vào dạng bài và mục tiêu viết bài mà bạn có thể đặt link website, link landing page của chiến dịch quảng cáo trong bài viết đó. Hầu hết các trang báo mạng hiện nay đều có dịch vụ này.

Điều quan trọng là bạn cần chọn chuyên trang liên quan đến lĩnh vực hoạt động và chủ đề của bài viết để kéo về lượng truy cập từ những người xem có cùng mối quan tâm, hứng thú với website.

Hợp tác với KOLs

Một cách cải thiện Referral traffic không kém phần hiệu quả khác là hợp tác với các KOLs. KOLs là những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng nhất định, vì vậy nếu chọn đúng đối tác, bạn có thể lôi kéo được lượng lớn truy cập từ những người quan tâm, theo dõi các KOLs này.

Tuy nhiên cũng vì vậy mà khâu chọn lựa KOLs vô cùng quan trọng. Đối tác này phải là người có phong cách và định hướng phù hợp với doanh nghiệp và trang web của bạn.

Hoạt động trên các diễn đàn chuyên ngành

Nếu bạn muốn thu hút lượt truy cập từ những người thật sự quan tâm và hứng thú với dịch vụ, sản phẩm của mình, hãy tăng cường hoạt động trên các diễn đàn chuyên ngành. Nếu bạn là người có đóng góp lớn cho các diễn đàn này, những bài đăng của bạn sẽ có sức hút với các thành viên và được quan tâm nhiều hơn.

Nếu bạn cho các thành viên diễn đàn biết họ có thể tìm kiếm thông tin hữu ích hơn về chủ đề này tại trang web của bạn đồng thời dẫn link trỏ về trang web, website sẽ càng có nhiều lượt truy cập.

Tạo ra nội dung chất lượng, thu hút

Tạo ra nội dung chất lượng và đem lại giá trị cho người dùng là cách đơn giản nhất (dù không phải nhanh nhất) để tăng Referral traffic của bạn. Đặc biệt cách này không chỉ tăng lượt nhấp chuột và ghé thăm website mà còn tăng thời gian ở lại trang. Tất nhiên nếu website của bạn thú vị và hữu ích, người xem sẽ ở lại lâu hơn để đọc và tìm hiểu thông tin trên đó.

Referral traffic là gì
Referral traffic là gì

Cách làm tối ưu nhất để lan truyền nội dung hữu ích và gây được sự chú ý là sáng tạo các Inforgraphic. Không như nội dung dạng text, Inforgraphic dạng hình ảnh kết hợp con chữ, gọn nhẹ đầy đủ thông tin, ấn tượng hơn, dễ lan truyền và dễ “mang đi hơn”.

Đăng tin tuyển dụng

Khi xác định nguồn Referral traffic là gì, bạn sẽ thấy đôi khi lượng truy cập đến từ việc ứng viên đọc tin tuyển dụng mà doanh nghiệp đăng trên các diễn đàn, website tìm việc và nhờ đó tìm đến trang web của họ. Như vậy đăng tin tuyển dụng cũng là cách kéo traffic cho trang web công ty, bởi thông thường ứng viên luôn muốn hiểu rõ về doanh nghiệp trước khi ứng tuyển, và cách tốt nhất để họ tìm hiểu về một công ty là xem website của công ty đó.

Guest Posting

Guest Post là cách cải thiện traffic và mở rộng quan hệ cộng tác giữa các website với nhau. Bạn có thể liên hệ với những trang web hoạt động ở cùng lĩnh vực hoặc trang web của đối tác công ty để thương lượng về việc đăng bài và trỏ link đến website của mình từ những trang web này. Tất nhiên hãy vui lòng cho phép họ thực hiện quy trình tương tự bởi đây là mối hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Một số doanh nghiệp trao đổi post với website đối tác, một số khác xây dựng hệ thống website vệ tinh riêng để thực hiện việc này. Cũng có nhiều công ty chọn các dịch vụ Guest Post chuyên nghiệp để xây dựng hệ thống backlink chất lượng.

Triển khai truyền thông đa kênh

Truy cập từ hầu hết các nguồn không phải truy vấn trực tiếp đều được tính là Referral traffic. Khi đã xác định nguồn Referral traffic, nên có chiến lược kết hợp truyền thông đa kênh để trang web của bạn được biết đến rộng rãi hơn.

Referral traffic là gì
Referral traffic là gì

Chiến lược này sẽ giúp website tăng điểm tiếp xúc với khách hàng, người dùng Internet, kích thích họ chia sẻ và tương tác về những nội dung liên quan đến trang web của bạn. Một số công việc có thể thực hiện để thúc đẩy truyền thông đa phương tiện bao gồm:

  • Chia sẻ nội dung từ website lên các mạng xã hội có lượt người dùng cao và tập trung phần lớn người dùng trong tệp khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Tối ưu nội dung và giao diện trang web để phù hợp với các mạng xã hội, nhúng fanpage vào website và thêm các nút chia sẻ bài viết từ website trực tiếp lên mạng xã hội.
  • Đặt link trỏ về trang web trong các bài đăng trên fanpage Facebook hoặc các mạng xã hội khác
  • Thêm CTA vào bài viết để người đọc chia sẻ.

Những trang mạng xã hội có lượng người dùng cao và đa dạng đối tượng người dùng bao gồm: Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest, Twitter, LinkedIn,…

Nhận xét, bình luận trên blog, mạng xã hội

Bạn kiểm tra nguồn Referral traffic là gì và xác định chúng đến phần lớn từ các mạng xã hội và diễn đàn? Hãy tận dụng điều này để tiếp tục cải thiện Referral traffic của website. Bạn có thể theo dõi các nền tảng hỏi đáp (vd như Quora) và trả lời cho những câu hỏi ở phần bình luận của các bài đăng có chủ đề liên quan đến website của bạn.

Điều quan trọng khi tăng Referral traffic bằng cách nhận xét, giải đáp các bình luận là hãy thêm vào đó liên kết dẫn đến website của bạn, đồng thời đảm bảo thông tin bạn chia sẻ là hữu ích và không bị tính là spam quá đà.

Trên đây là những chia sẻ cơ bản về Referral traffic. Mong rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu được Referral traffic là gì và cách xác định nguồn truy cập, cách cải thiện Referrral traffic của trang web.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one