Facebook Marketing: Các bước hình thành và triển khai

CÁC BƯỚC HÌNH THÀNH VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH FACEBOOK MARKETING

Facebook là một trong những kênh Digital Marketing phổ biến nhất bởi lượng người dùng đông đảo với những tính năng hỗ trợ tối đa cho các hoạt động quảng bá và kinh doanh online. Bạn đang tìm hiểu cách lên kế hoạch và triển khai Facebook Marketing? Hãy tham khảo các bước cơ bản dưới đây.

Phân tích

Xác định mục tiêu

Việc xác định đúng mục tiêu giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Facebook Marketing đi đúng hướng. Các chiến dịch tiếp thị Facebook thường đi theo 2 hướng chính: xây dựng danh tiếng và bán hàng.

Phân tích Insight khách hàng

Sau khi xác định mục tiêu, bạn hẳn hình dung được mình sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng nào. Tuy nhiên để đánh trúng tâm lý khách hàng, bạn cần một bước phân tích Insight – tìm hiểu những nhu cầu, mong muốn “ngầm” của họ.

Phân tích SWOT

SWOT thương hiệu/ doanh nghiệp gồm 4 yếu tố:

Các bước hình thành và triển khai kế hoạch Facebook Marketing

  • Strengths: Thế mạnh, điểm độc đáo của thương hiệu mà những đối thủ khác không có được.
  • Weekness: Nhược điểm, điểm hạn chế khi so sánh với đối thủ.
  • Opportunities: Cơ hội cạnh tranh, phát triển của thương hiệu.
  • Threats: Những nguy cơ, khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Phân tích SWOT giúp bạn có cái nhìn tổng quát về những gì mình đang có, đang thiếu, những gì cần vượt qua và cần đạt được. Quá trình này giúp ích cho việc chọn lựa kênh quảng cáo và định hướng chiến lược quảng cáo phù hợp.

Chọn kênh quảng bá

Facebook Marketing có thể được triển khai trên 3 kênh, mỗi kênh lại có những ưu nhược điểm khác nhau.

Facebook cá nhân

  • Ưu điểm: Vì là trang cá nhân, bạn có thể tự do đăng thông tin quảng bá và bán hàng, nhận được sự ủng hộ và theo dõi bởi bạn bè.
  • Nhược điểm: Facebook cá nhân đôi khi không đủ độ tin cậy và thiếu chuyên nghiệp đối với khách hàng. Bên cạnh đó, không thể chạy quảng cáo là một trong những điểm trừ cực kì lớn với kênh quảng cáo này.

Group

  • Ưu điểm: Giúp bạn kiểm soát bài đăng của thành viên, xây dựng nên cộng đồng riêng cho mình, thông qua đó tìm kiếm và nhắm đến đúng đối tượng khách hàng hơn.

Các bước hình thành và triển khai kế hoạch Facebook Marketing

  • Nhược điểm: Khó tiếp cận và kiếm tiền từ các nội dung được xây dựng trong group. Khi group càng phát triển, việc điều hành sẽ trở nên khó khăn hơn.

Fanpage

  • Ưu điểm: Có thể chạy quảng cáo, tiếp thị hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Mỗi fanpage có số liệu thống kê cụ thể, giúp ích rất nhiều cho việc sản xuất nội dung và lên kế hoạch quảng cáo. Ngoài ra, fanpage cũng chứa các công cụ đăng giúp quản trị viên kiểm soát thời gian đăng bài.
  • Nhược điểm: Các trang fanpage đều yêu cầu quản trị viên và cần thường xuyên cập nhật nội dung. Bên cạnh đó những trang này cũng dễ bị copy, giả mạo, gây ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu.

Sản xuất nội dung

Nội dung (Content) là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tất cả các chiến dịch quảng cáo. Ngôn từ đem đến cho bạn khả năng khai thác khách hàng, thuyết phục thậm chí thay đổi hành vi mua hàng của họ.

Sản xuất nội dung nên bám theo Insight của khách hàng, đánh vào đúng tâm lý và nhu cầu của họ. Đối với các kênh Facebook Marketing, đặc biệt là fanpage, nội dung cuốn hút có thể “câu” like và tương tác một cách mạnh mẽ.

Chạy quảng cáo bằng Fanpage

Quảng cáo Facebook là một trong những cách giúp tiếp cận khách hàng nhanh nhất. Triển khai các chiến dịch quảng cáo Facebook cần chú ý những điểm:

  • Xác định đúng tệp khách hàng
  • Đầu tư về nội dung
  • Lựa chọn hình thức quảng cáo
  • Phân bổ ngân sách một cách hợp lí

Các bước hình thành và triển khai kế hoạch Facebook Marketing

Để thành thạo facebook ads, bạn cần tốn rất nhiều thời gian tìm hiểu, chưa kể các khoản tiêu phí “thực hành”. Một lựa chọn thông mình hơn đó là thuê các dịch vụ chạy facebook ads của các Agency chuyên nghiệp.

Đo lường và nghiệm thu

Là một kênh quảng cáo online, các chiến dịch Facebook Marketing đều có thể được theo dõi và đo lường thông qua các dữ liệu thống kê. Sau khi đo lường kết quả, hãy bỏ ra thời gian điều chỉnh các nội dung, hình thức của các đoạt quảng bá. Nên dự trù cho mình nhiều kịch bản khác nhau để thử nghiệm, tìm ra hướng đi hiệu quả nhất. Sau khi các chiến dịch kết thúc, quá trình tổng kế sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm cho những kế hoạch quảng bá sau này.

Sau mỗi chiến dịch Facebook Marketing, bạn chắc chắn sẽ học được rất nhiều điều về quy trình hình thành và triển khai kế hoạch. Mong rằng bài viết do truyền thông TMS cung cấp cho bạn đã đem đến nhiều thông tin hữu ích.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one