Kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa đúng cách

Chọn từ khóa và kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa là một trong những yếu tố cực kì quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình SEO website. Bạn không muốn công sức hàng tháng trời SEO mòn mỏi đổ sông đổ bể khi không đem lại hiệu quả như mong muốn? Hãy tham khảo cách kiểm tra độ cạnh tranh để tìm ra keyword SEO phù hợp nhất!

Tham khảo từ một số keyword tools

Hiện nay việc nghiên cứu và triển khai SEO website không còn nhiều khó khăn khi đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ, từ miễn phí đến tính phí. Những công cụ này là cánh tay đắc lực của nhiều SEOer trong việc xây dựng plan, build backlink, content hay nghiên cứu keyword, kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa.

Phần mềm nghiên cứu từ khóa miễn phí phổ biến nhất là Google Keyword Planner. Trong khi đó nếu có thể trả phí, bạn có rất nhiều lựa chọn như SEMrush, Ahrefs, Keywordtool.io,… Mỗi phần mềm đều có ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên hầu hết đều cung cấp tính năng kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa.

Đơn cử với Ahrefs, mỗi khi bạn tìm kiếm một từ khóa, phần mềm sẽ tự động hiển thị danh sách các từ khóa bao gồm cụm từ bạn tìm kiếm và những từ khóa tương tự. Trong bảng này, các cột sẽ thể hiện trend, và một số chỉ số từ khóa như volume (lượng tìm kiếm) và quan trọng là độ khó – hay mức độ cạnh tranh từ khóa.

Những từ khóa có độ khó cao là từ khóa có rất nhiều bài viết viết về chúng, trong khi đó từ khóa có volume cao là những từ có lượt tìm kiếm lớn. Một từ khóa được cho là lí tưởng (trên lí thuyết) nếu nó có volume cao và độ khó thấp. Như vậy nếu kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa với Ahrefs, hầu hết SEOer sẽ tìm những từ khóa có độ khó < 5.

Các cách kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa
Các cách kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa

Từ có difficulty cao đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải vượt qua nhiều đối thủ hơn để “leo top”. Tuy nhiên chọn từ có độ khó thấp và cả volume thấp sẽ không đem lại hiệu quả, bởi lượng người dùng tìm và thấy nội dung về từ khóa không cao. SEOer nên cân bằng và chọn lọc dựa trên nhiều tiêu chí để có được từ khóa SEO hiệu quả.

Kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa bằng cách sử dụng cú pháp Allintitle

Bên cạnh việc phụ thuộc vào các phần mềm nghiên cứu, hỗ trợ SEO, những SEOer có kinh nghiệm thường kết hợp phân tích từ khóa bằng nhiều cách khác nhau.

Với thao tác đơn giản là tìm kiếm trực tiếp từ mà bạn muốn kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa, bạn sẽ thấy ngay bên trên kết quả đầu tiên là dòng chữ nhỏ ước chừng tổng số kết quả liên quan đến từ khóa. Tuy nhiên đây không phải là những đối thủ cạnh tranh của bạn, mà là tổng số nội dung có liên quan, bất kể nhiều hay ít, đến cụm từ được tìm kiếm.

Thay vào đó, nên quan tâm đến những kết quả mà từ khóa xuất hiện trong cả phần mô tả và tiêu đề của bài viết/ web page. Đây mới là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn (nếu bạn chọn SEO từ khóa đó).

Để kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa và biết được có khoảng bao nhiêu đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hãy sử dụng câu lệnh: “allintitle: từ khóa cần tìm”

Các cách kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa
Các cách kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa

Những kết quả trả về từ việc tìm kiếm với câu lệnh này sẽ là kết quả có chứa từ khóa trong cả title lẫn mô tả. Như vậy đây là những đối thủ mà bạn phải vượt qua nếu muốn SEO từ khóa đó. Bạn có thể ước lượng số kết quả bằng cách kéo xuống xem số trang kết quả.

Xác định đối thủ SEO

Khi kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa với câu lệnh allintitle, bạn xác định được những bài viết có từ khóa trong cả Title lẫn mô tả, tương đương với kết quả “đủ tiêu chuẩn” cạnh tranh với trang SEO của bạn. Tuy nhiên không phải kết quả nào cũng đến từ những trang web đang SEO từ khóa đó.

Nếu bạn tìm kiếm keyword với cú pháp allintile và tìm ra 10000 kết quả, nhưng có đến 90% kết quả là bài viết tự lên, điều đó nghĩa là từ khóa cạnh tranh không cao, vì không có nhiều đơn vị đang SEO. Tuy nhiên nếu ngược lại, chắc chắn bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đơn vị SEO nếu chọn từ khóa đó.

Nhìn chung, mấu chốt của việc kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa không chỉ là kiểm tra số lượng kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa, mà còn là kiểm tra bao nhiêu đơn vị đang SEO từ khóa đó và họ có đang làm tốt hay không.

Các cách kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa
Các cách kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa

Vậy để xác định (ước lượng) mình cạnh tranh với bao nhiêu đơn vị SEO từ khóa, SEOer cần một vài thao tác nữa. Hãy kiểm tra tất cả các website hiển thị ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Nếu có đến 7 – 10 website SEO một cách bài bản và cẩn thận, khả năng cao bạn sẽ khó vượt qua. Như vậy đây là từ khóa khó và bạn nên xem xét lại.

Có rất nhiều cách để kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa, tuy nhiên muốn chọn lọc từ khóa SEO hiệu quả nhất, nên kết hợp tham khảo các tool và nghiên cứu, tìm hiểu rõ cách Google đánh giá các từ khóa. Mong rằng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích. Theo dõi Truyền thông TMS để cập nhật xu hướng SEO và những thủ thuật SEO hiệu quả nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one