Domain là gì Hosting là gì? Tìm hiểu và phân biệt rõ hai khái niệm này

Domain là gì hosting là gì? Đây là hai khái niệm quen thuộc đối với những người làm Website. Tuy nhiên để phân biệt rõ hai khái niệm này trong này thì chưa hẳn người nào cũng biết đến. Vì thế, TMS sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này sau đây. 

Domain là gì? Điều cần biết về domain

Domain là gì? Phân loại 

Domain là gì hosting là gì? Trong đó, domain được gọi một cách dễ hiểu là tên miền. Nó cung cấp một địa chỉ tên gọi của tất cả các website trên Internet thay cho địa chỉ IP. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng nhớ đến trang Website hơn là những dãy số IP dài nhằn đó. 

Domain là gì hosting là gì?
Domain là gì hosting là gì?

Mỗi tên miền trong trang web đều có một địa chỉ riêng, không bao giờ giống nhau. Mỗi loại domain sẽ có 2 phần chính. Đó là tên doanh nghiệp và loại miền. Trong đó, phần tên của doanh nghiệp thì do mong muốn của khách hàng muốn chọn và loại miền được sử dụng theo các thông số nhất định sau:

.info là thông tin – information

.org là tổ chức – organization 

.com là thương mại – commercial 

.net là mạng – network 

.edu  là thương mại – commercial 

.mobi – điện thoại di động 

Hiện nay tại thị trường Việt Nam người dùng sẽ thấy phổ biến nhất với các loại domain như domain quốc tế .com, .net, .info. Domain Việt Nam chủ yếu là .VN, .com.vn, .edu.vn. 

Một số lưu ý khi chọn domain 

Khi khách hàng lựa chọn một domain là gì hosting là gì? Một số vấn đề cần lưu ý khi chọn Domain là:

  • Tên miền là đặc biệt, duy nhất và không bao giờ trùng lặp hay giống bất kỳ tên miền nào khác. 
  • Tên miền có thể ngắn, dài không có ảnh hưởng nhiều đến tốc độ và lượng truy cập vào trang website. Lựa chọn tên miền phụ thuộc vào đặc điểm, tính chất và sản phẩm của doanh nghiệp. 
  • Tên miền hoạt động lập tức, ngay khi đã được đăng ký mạng Internet với các khai báo đúng  ở các bản ghi Web Hosting và Email. Nếu không thì bạn phải mất một khoảng thời gian 6 tới 72 giờ để có thể hoạt động. 
  • Không nhất thiết chỉ đăng ký được một tên miền, Nếu bạn có nguồn tài chính thì việc đăng ký bao nhiêu tên miền đều có thể làm được. 

Cách chọn tên miền đúng và phù hợp 

Làm sao để chọn đúng tên miền đẹp và phù hợp? Muốn có được mục tiêu đó thì chúng ta có thể dựa vào các yếu tố sau:

  • Sử dụng tên miền càng ngắn càng tốt: Tên miền càng ngắn sẽ có phần khó nhưng nếu đảm bảo đủ các ký tự cho phép thì bạn vẫn có thể dễ dàng đăng ký. Tên miền ngắn sẽ dễ nhớ, dễ gõ địa chỉ và không gây khó chịu cho người xem. 
  • Tên miền nên dễ nhớ, dễ đọc: Một số tên miền ngắn gọn và có tính dễ nhớ nhất như Amazon.com, Google.com,.. Đều đảm bảo tên thương hiệu đọc lên đã biết họ bán gì và như thế nào. Vì thế, bạn nên chọn những tên miền ngắn gọn, xúc tích mà vẫn đảm bảo gợi nhớ công ty của bạn. Bạn nên tránh những tên miền khó phát âm, khó nhớ và dễ gây nhầm lẫn. 
Domain là gì hosting là gì?
Domain là gì hosting là gì?
  • Tên miền có ký tự dễ viết, tránh viết sai: Một số tên miền nghe hay, dễ nhớ nhưng khi viết thì hoàn toàn khó. Cho nên, bạn cần lưu ý điểm này để tránh đọc đúng nhưng người viết gõ sai thì không tìm được trang web của bạn. 
  • Tên miền không gây nhầm lẫn với các tên miền khác: Đặt tên domain là gì hosting là gì? Bạn cần chọn đúng duy nhất một tên và không dùng từ tương tự hoặc giống như những tên miền đã có trước đó. Như vậy, bạn sẽ rất khó tạo được sự ghi nhớ đến người khác. 
  • Tên miền cần liên quan đến tên, lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh. 
  • Tên miền được xây dựng trên yếu tố khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. 

Domain là gì Hosting là gì? Kiến thức cần biết về Hosting 

Hosting là gì?

Domain là gì hosting là gì? Hosting là không gian của máy chủ được cài đặt các dịch vụ về Internet như truyền file, Email, World Wide Web,.. mà có thể chứa nội dung trang web hoặc dữ liệu trên không gian đó. Web hosting cũng là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch, trao đổi mọi thông tin của website với người dùng internet và các phần mềm đang hoạt động. 

Domain là gì hosting là gì?
Domain là gì hosting là gì?

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chọn thuê web hosting ở các nhà cung cấp ở bên ngoài (ISP). Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì việc hiểu biết cần thiết về Web Hosting và máy chủ của Web là quan trọng. 

Một số lưu ý để chọn hosting tốt 

Domain là gì hosting là gì? Để chọn được một hosting đạt yêu cầu bạn cần xem xét đến những điều dưới đây:

  • Tốc độ là vấn đề người dùng cần quan tâm đầu tiên. Máy chủ phải đảm bảo cấu hình đủ lớn, cách xử lý và phục vụ lượng truy cập. Đường truyền cần có kết nối cao, không bị giật load để đảm bảo dữ liệu luôn được thông suốt. 
  • Máy chủ phải do người quản trị hệ thống chăm sóc, thường xuyên cập nhập và bảo dưỡng để tránh các rủi ro về kỹ thuật và bảo mật. 
  • Dung lượng bộ nhớ Web hosting đủ lớn để lưu trữ mọi thông tin, dữ liệu và hình ảnh của trang website. 
  • Hỗ trợ ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu thực thi phần mềm quan trọng trên hệ thống Internet. Các giao dịch trên website gửi về qua email, upload qua web, quản lý sản phẩm và mọi tin tức cần thiết. 
  • Có giao diện quản lý web hosting để dễ dàng quản lý website, các tài khoản về FTP, email,…
  • Không lạm dụng chèn ép các banner quảng cáo của các nhà cung cấp quá nhiều. 

Cách chọn hosting phù hợp 

Domain là gì hosting là gì?
Domain là gì hosting là gì?

Domain là gì hosting là gì? Khi chọn hosting tốt bạn có cần quan tâm đến những vấn đề nào hay không?

  • Đó là bạn cần biết website của mình cần bao nhiêu tài nguyên máy chủ. Mã nguồn bạn dùng là gì, các chỉ số về CPU, RAM  của bạn như thế nào. 
  • Chọn dung lượng Ram tùy thuộc vào lượng người dùng truy cập vào website của bạn ở một thời điểm. Bạn có lưu trữ dữ liệu nhiều để chọn ổ cứng phù hợp. 
  • Bạn cần có bao nhiêu website trên cùng một hosting, hệ điều hành thuộc Windows hay Linux. 
  • Vị trí khu vực khách hàng của bạn có lượng truy cập cao là ở đâu? Điều này sẽ giúp bạn có sự ưu tiên đặt những hosting máy chủ ở gần hơn. Đảm bảo tốc độ đường truyền và cung cấp đúng nhu cầu mong muốn của khách hàng. 
  • Dữ liệu trang website của bạn đảm bảo bảo mật an toàn tuyệt đối. 
  • Chi phí mà bạn có thể dành để chi trả khi mua hosting 

Phân biệt giữa domain là gì hosting là gì?

Domain là gì hosting là gì? Đây là hai dịch vụ riêng biệt và hoàn toàn khác nhau. Nó có vai trò và nhiệm vụ hoàn toàn khác trong một Website. Dù khác nhau nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời trong việc xây dựng nên một website. 

Phân biệt domain là gì hosting là gì?
Phân biệt domain là gì hosting là gì?

Thông thường thì một hệ thống tên miền sẽ có những điều tương tự như một danh bạ. Mọi số liệu đều được cập nhập, lưu trữ vào file tài liệu của trang website. Nếu không có tên miền bạn sẽ không tìm thấy trang Website. Ngược lại, nếu không có hosting thì bạn sẽ không thể thiết kế được website. Do đó, domain là gì hosting là gì? Nó là hai bộ phận vững chắc trong cấu trúc chỉnh thể của một Website. Người dùng nên lưu ý vì thông thường theo nhu cầu của doanh nghiệp thì người dùng có thể thay đổi hosting phù hợp với domain. Khách hàng cũng có thể thay đổi hosting để tìm được dịch vụ ứng ý để mua tên miền nếu domain đã quá cũ. 

Mọi chia sẻ cơ bản về khái niệm domain là gì hosting là gì, các đặc điểm và phân biệt mối quan hệ của hai cấu trúc cần thiết ở trang Website này. Nếu bạn còn có những thắc mắc gì có thể liên hệ đến Truyền thông TMS để được hỗ trợ nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one